Page 63 - Chuyển đổi số nông nghiệp từ tư duy người nuôi đến những chú gà triệu bước
P. 63

tiền lo cho mẹ là được, nhưng rồi Nam nhận ra nếu chỉ
              lo cho nhà mình thì sẽ mãi quanh quẩn. Khi mục tiêu mở
              rộng ra cộng đồng, khi bà con cùng giàu lên, khi khách

              hàng tin tưởng vào “bản mặt” của người nông dân, thì
              thành công mới thật sự có ý nghĩa.




           5. Trọng tâm đúng

              Trong trăm việc, nếu không biết chọn trọng tâm thì sẽ
              loay hoay mãi. Trọng tâm của chuyển đổi số nông nghiệp
              không phải là sắm thật nhiều máy móc, mà là tạo ra niềm
              tin. Niềm tin bắt đầu từ sự trung thực. Trung thực trong
              từng trái xoài, từng ký gạo, từng gói chà bông gà. Công

              nghệ chỉ là công cụ để chứng minh cái trung thực ấy.


           6. Chiến lược đúng

              Chiến lược đúng là không đi một mình. Nông dân phải
              liên kết, phải vào hội quán, vào hợp tác xã, phải có cùng
              lịch thu hoạch, cùng bao bì, cùng giá chung. Đó chính là
              sức mạnh dữ liệu tập thể. Và hơn hết, chiến lược đúng
              còn là dám đột phá - từ sản xuất thô sang chế biến sâu, từ

              bán trong chợ quê sang mở rộng ra thị trường lớn.

              Nam nhớ lại lời chú Minh: “Tau đi dự nhiều đám tang,
              thấy nhiều người mất vì ung thư, mà đau lòng lắm. Tau
              chỉ muốn trồng trái sạch cho người ta ăn để đỡ bệnh.
              Làm vậy cũng như bán bản mặt mình”. Câu nói ấy như


                                                                      |63
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68